Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

Chợ phiên Pà Cò - nét độc đáo của Mai Châu

Đến với những điểm du lịch Mai Châu các bạn sẽ không thể nào bỏ qua những phiên chợ bản bởi ở đó sẽ có những nét đặc trưng nhất trong những nét văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc đồng bào vùng cao, khi đến chợ phiên Pà Cò các bạn sẽ được ngắm nhìn những sản phẩm chợ vùng cao đặc sắc nhất được làm từ đôi bàn tay của những con người Hơ Mông rất khéo léo và đẹp mắt.

Nguồn gốc chợ Pà Cò



Cách thị trấn Mai Châu gần 40km về phía Bắc, nằm giữa trung tâm 3 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) và Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La). Chợ phiên Pà Cò không chỉ là một địa điểm trao đổi buôn bán của người dân địa phương mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Người ta không biết chợ được hình thành từ khi nào, chỉ biết rằng chợ Pà Cò như một bức tranh thu nhỏ về đời sống cộng đồng của đồng bào các dân tộc miền núi nơi đây Có dạo chơi để hòa chung với không khí chợ phiên Pà Cò, du khách mới cảm nhận được thực sự cái đẹp ẩn chứa trong đó. Không phô trương cầu kì, mà thay vào đó là sự mộc mạc đượm nét nhân văn.

Có mặt tại chợ Xà Lĩnh, Pà Cò vào đúng ngày chợ phiên vào chủ nhật, du khách không chỉ được thưởng thức tiếng khèn cùng những điệu múa đẹp say đắm lòng người của các chàng trai, cô gái Mông mà còn được thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc của vùng này, mua các món đồ do bà con dân tộc tự làm và thưởng thức các món ăn dân tộc.

Trải nghiệm chợ Pà Cò

Hầu hết du khách trong và ngoài nước đến với Pà Cò đều cảm thấy thích thú với vẻ đẹp tự nhiên nơi đây và càng cảm thấy thú vị hơn khi được trải nghiệm phần nào cuộc sống của người dân tộc khi ăn nghỉ tại những ngôi nhà sàn đậm đà bản sắc.

Đặc biệt đến với điểm du lịch này các bạn sẽ nhận thấy sự văn minh nhất trong phong cách bán hàng của người dân bản địa nơi đây với những mặt hàng vô cùng đa dạng và đẹp mắt như váy thái, các loại sáo...Các bạn có thể mua hay không mua cũng không có vấn đề gì cả mà hơn thế các bạn còn có thể được thử, được chụp ảnh...

Chợ phiên Pà Cò nằm ở phía Bắc cách trung tâm Mai Châu khoảng 40km, đây là một trong số những phiên chợ lớn nhất ở Mai Châu hút nhiều bà con dân tộc từ khắp nơi đổ về trao đổi và buôn bán hàng hóa, không chỉ vậy khách du lịch cũng biết và tới khám phá.

Nếu như chiều tối hôm trước, bạn dành thời gian để tận hưởng khoảng không tĩnh mịch, trong lành với lối kiến trúc của người Thái qua họa tiết sắc nét trang trí phòng, qua những điệu múa Thái, qua những món ăn bản địa, nhâm nhi một chút rượu Cần, đung đưa theo những điệu múa truyền thống… thì sáng hôm sau, chỉ mất hơn 30' là bạn có thể đặt chân đến ngôi chợ vùng cao quyến rũ của núi rừng Tây Bắc - chợ Pà Cò của người H'mông.

Địa điểm vui chơi tại Mai Châu

Hang Mỏ Luông

Hang Mỏ Luông là một địa điểm du lịch nổi tiếng và lý tưởng cho những ai đam mê cảm giác lạ, muốn khám phá nhiều nhiều điều bí ẩn. Hang Mỏ Luông còn có một tên gọi khác là Bó Luông do người Thái Trắng đặt cách bản Lác khoảng 2 km đường bộ và nằm trong hệ thống dãy núi Pù Khà của thị trấn Mai Châu.

Thác Gò Lào

Thác Gò Lào cao chừng 20m cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Mai Châu mà du khách không nên bỏ lỡ. Du khách đến đây vào mùa nước lớn, thác đổ những dòng trắng xóa, tung bụi nước khắp khe núi sẽ có được những trải nghiệm thú vị khi được nghe tiếng nước ầm ào lẫn trong tiếng lá rừng reo gọi trên đường đi. Khi đi theo đường mòn xuống chân thác du khách sẽ thấy một bên thác nước mềm tuôn chảy như tấm lụa trắng trải trên sườn núi còn bên kia là nước mênh mông sâu thẳm của hồ thủy điện.

Vùng Hang Kia - Pà Cò

Với khí hậu trong lành, sự hoang sơ tự nhiên của vùng Hang Kia - Pà Cò, đời sống văn hóa Mông còn hiện hữu đậm đặc nơi đây sẽ là những lợi thế thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị hai xã Hang Kia - Pà Cò, lãnh đạo huyện Mai Châu tuyên truyền, vận động để chính quyền cùng người dân địa phương cùng với sự tham gia của các nhà đầu tư nhằm tạo ra bộ mặt mới cho Hang Kia - Pà Cò trong hoạt động dịch vụ du lịch.

Xem thêm về du lịch Mai Châu

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Bản Lác Mai Châu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét